Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang đẹp cho nhà phố

Cầu thang là một trong những chi tiết quan trọng góp phần làm hoàn thiện nội thất cho mỗi ngôi nhà phố. Không chỉ tạo lối riêng lên phòng, cầu thang còn được thiết kế nhằm tôn lên dáng cho ngôi nhà. Dựa vào hình dáng của ngôi nhà mà cầu thang có nhiều loại khác nhau như xoắn ốc, xoắn tròn, thẳng, hình chữ L. Vì thế, gia chủ cần lựa chọn kiểu dáng cầu thang phù hợp với diện tích nhà của mình.
Cầu thang cần được thiết kế để đảm bảo không gian rộng rãi phù hợp với diện tích ngôi nhà của mình, hãy cùng tìm hiểu các nguyên tắc để bố trí cầu thang một cách hợp lý nhất nhé.

thiết kế cầu thang đẹp

Nguyên tắc thiết kế cầu thang cần biết 

Độ an toàn
Thiết kế cầu thang cần phải lưu ý đến kích thước hợp lý, chiều cao và chiều rộng cầu thang. Theo tiêu chuẩn áp dụng cho nhà ở dân dụng hiện nay tại Việt Nam thì:
Chiều rộng của thân thang: từ 0,9m đến khoảng 1,2m.
Độ dốc của cầu thang: quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc thang:
+  Trong các công trình kiến trúc: độ cao bậc thang thường từ 15 – 18 cm.
+  Chiều rộng tương ứng từ 24 – 30 cm
Chiều cao của lan can: kích thước khoảng 85 – 90cm.
Chiếu nghỉ: là nơi nghỉ chân tạm thời khi đang lên xuống cầu thang. Chiều rộng chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang. Đồng thời phải hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại.


Hai loại cầu thang phổ biến hiện nay

Nhà phố ngày nay sử dụng hầu như là cầu thang bê tông cốt thép với bậc thang và len thang ốp đá. Có 2 cách thiết kế cầu thang bê tông là: Cầu thang ziczac và cầu thang bản.
Cầu thang ziczac là cầu thang mà bề mặt bên dưới được đổ khuôn bẻ sắt theo hình ziczac. Như vậy cầu thang sẽ đẹp và tinh tế hơn tuy nhiên giá thành thi công cao hơn 10% so với cầu thang bản.

thiết kế cầu thang đẹp

  • Cầu thang thẳng: thiết kế hình dáng đơn giản, thường dùng cho các loại tầng thấp.
  • Cầu thang chữ L (đổi chiều 90°): Loại cầu thang có dáng đơn giản và tạo cảm giác chắc chắn. Điểm khác biệt là đến 1 đoạn sẽ gập 90 độ về một hướng để chuyển đến điểm mong muốn trên lầu.
  • Cầu thang đổi chiều 180°: Mẫu này thuộc về cùng một “loại” của cầu thang thẳng và cầu thang hình L. Tuy nhiên điểm khác là đến 1 mức độ cao nào đó nó sẽ gập 1 góc 180 độ ngược hướng đi lên. Tiết kiệm diện tích hơn so với cầu thang thẳng, thích hợp với phần góc nhà hoặc để ngăn cách giữa các khu vực.
  • Cầu thang uốn cong: Như cầu thang chữ L nhưng mang lại những giá trị thẩm mĩ cao hơn.Cầu thang xoắn ốc: Rất tiết kiệm diện tích, giữ cho không gian trong kiến trúc được thông thoáng và mang giá trị tạo hình cao.

Bố trí cầu thang phù hợp với phong thủy


– Vị trí đặt cầu thang:
Tùy vào diện tích nhà mà kiến trúc sư sẽ bố trí cầu thang ở vị trí hợp lý. Thường cầu thang sẽ ở giữa bên trái hoặc bên phải ngôi nhà. Nhà diện tích nhỏ thường được bố trí ở cuối nhà nhằm giảm bớt chiếm diện tích của cầu thang.

– Chọn số bậc thang theo phong thủy
Theo vòng tuần hoàn “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì tổng số bậc cầu thang của mỗi tầng được tính từ bậc thứ nhất của tầng được tính đến mặt sàn tầng tiếp theo phải là bội của 4 cộng 1 (nghĩa là 4n + 1). Trong đó n là số bậc cầu thang như thế để đảm bảo tổng số bậc cầu thang mỗi tầng đều rơi vào cung Sinh. Điều này không những đảm bảo sự thuận tiện trong sinh hoạt đi lại mà còn mang lại cảm giác yên tâm thoải mái trong ngôi nhà của mình.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn trong việc lựa chọn cầu thang phù hợp cho ngôi nhà của mình.






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Recent Posts

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Tìm kiếm Blog này

Find Us On Facebook

Home Ads

Instagram

Press

Featured Video

Facebook

Sports

Popular Posts

Recent Posts

Unordered List

Pages

Theme Support